29 กรกฎาคม 2551

"New Camera"

ตั้งแต่ปีสองของการเรียนในภาควิชาออกแบบนิ้ทศน์ศิลป์ ที่ทำให้ผมได้รู้จักกับการถ่ายภาพ และการออกแบบในแต่ล่ะด้าน มันทำให้ผมน้ันรู้สึกเพียงพอใจ กับการที่ได้อยู่ใบบทบาท ก่ึงกลางของความเป็นคนถ่ายภาพ และเป็นนักเรียนออกแบบด้วย แต่ก็มีทำงานบ้าง ผมอาจจะถ่ายภาพได้ไม่ดีสมบูรณ์แบบ เหมือนอย่างช่างภาพมืออาชีพ ทุกครั้งที่ผมได้รับงานที่ไม่เคยทำมาก่อน มันเป็นความท้าทายสำหรับผมมาก บางงานผมไม่อยากจะทำเลย เพราะว่าไม่ถนัดเกี่ยวกับงานประเภทน้ัน หรืออีกอย่างนึงก็คือ ไม่อยากไปเริ่มทำความรู้จักกับอะไรที่มันต้องไปหัดเรียนรู้ใหม่ แต่ยังไงผมก็คงหนีมันไปไม่พ้น ถ้าคิดจะถ่ายภาพต่อไป
เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเป็นวันที่ได้เวลาเปลี่ยนแปลงบางอย่างในชีวิต น่ันคือการยกระดับอาวุธประจำกายที่ใช้ในการหากิน แล้วผมก็เลือกที่เดินสายอีสาร พร้อมกันพกแคน(canon) อยู่ข้างกาย 5D คือกล้องที่ผมเลือกใช้ เพื่อที่จะพัฒนาความละเอียดและความสดใสของภาพถ่ายให้มากกว่าเดิม ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะซื้อกล้องระดับโปร เพื่อมาใช้ในตอนเรียน แต่เมื่อผมเริ่มรับงาน มันก้มีงานเข้ามามากเรื่อยๆ แล้วมันก็เป็นแหล่งสร้างรายได้ที่ดีเลยทีเดียว ในขณะที่ผมยังต้องศึกษาอยู่ ผมจึงคิดว่าจะตั้งใจหางานอย่างจริงๆซ่ะทีแล้วก็จะทำงานอย่างเต็มที่ งานบางประเภทที่ไม่เคยทำ ก็จะหาโอก่ศไปลองดูกับมัน งานทุกๆอย่างเราอาจจะไม่มั่นใจในการที่ต้องเริ่มครั้งแรก แต่เมื่อมันผ่านครั้งแรกไปได้ ครั้งต่อๆไปเราก็จะทำงานด้วยความมั่นใจขึ้นเรื่อยๆ ว่างๆผมจะเอางานที่ผมได้ลองถ่ายงานต่างๆมาให้ดูกันครับ เทห์บ้าง เสี่ยวบ้าง คละเคล้ากันไป




กล้องดิจิตอล SLR ระดับโปรจากแคนนอน โดยเป็นกล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ภาพแบบเต็มเฟรมหรือเท่ากับฟิล์ม 35 มม. คือ 35.8 x 23.9 มม.แบบCMOS ความละเอียด 12.8 ล้านพิกเซล ผลิตโดยแคนนอนเอง ให้ภาพที่มีคุณภาพสูง มี Noise ต่ำ ช่วงความไวแสงกว้าง ISO 100-1600 ขยายความละเอียดได้ ISO 50 และ 3200
EOD 5D ใช้เซ็นเซอร์ CMOS ความละเอียดสูงสุด 12.8 ล้านพิกเซล เพียงพอกับการขยายภาพขนาดใหญ่ หรืองานสิ่งพิมพ์ที่เน้นคุณภาพสูงสุดขนาด A4 พิมพ์ที่ความละเอียด 300-3500dpi เทียบเท่ากับการใช้ฟิล์ม 35 มม. โดยมีขนาดเซ็นเซอร์ที่ใหญ่เท่ากับฟิล์ม 35 มม.ทำให้ภาพที่ได้มีคุณภาพสูงกว่ากล้องที่มีความละเอียดใกล้เคียงกันนอกจากนี้ยังไม่มีปัญหาในเรื่องการใช้เลนส์มุมกว้าง เนื่องจากได้ทางยาวโฟกัสของเลนส์ตรงกับความเป็นจริง ไม่ต้องคูณทางยาวโฟกัสเพิ่ม
EOS 5D ออกมาพร้อมกับเลนส์ซูม มาตรฐานรุ่นใหม่ออกมาพร้อมกันคือ EF24-105 มม. F4 L IS USM ใช้งานได้สารพัดประโยชน์และการใช้งานกับเลนส์เทเลโฟโต้ยังได้เปรียบกว่ากล้องที่มีเซ็นเซอร์ภาพขนาดเล็กเนื่องจากได้ระยะชัดลึกน้อยกว่า ทำให้ได้ฉากหลังเบลอมากว่าเมื่อเทียบทางยาวโฟกัสเท่ากัน นอกจากนี้การใช้เซ็นเซอร์ภาพแบบเต็มเฟรมของ EOS 5D ยังให้ช่องมองภาพที่มีขนาดใหญ่กว่ากล้องที่ใช้เซ็นเซอร์ APS-C หรือ APS-H มองเห็นภาพได้ชัดเจนและเต็มตามากว่า

ไม่มีความคิดเห็น: