20 มกราคม 2551

Introduce to "Micro & Makro "

ตอนนี้คลาสของเราก็ดำเนินการเรียนมาได้กว่าครึ่งทางแล้ว อาจมีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นกับใครหลายๆคนหลายๆแบบแตกต่างกันไป ทั้งในแง่ดีและแง่ร้าย
แต่ก็ทุกคนกำลังที่จะได้เริ่มต้นกันใหม่ ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่มีความเมตตากรุณาให้บรรดา นักเรียนที่น่ารักอย่างพวกผมและเพื่อนๆในห้อง ได้มีโอกาสในการออกทัวร์ครั้งใหม่ แต่ก็ดีเหมือนกันที่จะได้เริ่มทัวร์ใหม่ ทัวร์ที่มีตีมให้เราได้ออกไปผจญภัยแบบไม่ต้องเคว้งคว้างเท่าไหร่ เราจะเริ่มออกเดินทางไปพร้อมกับคำว่า " Micro & Makro " มันดูน่าจะสนุกน่ะครับสำหรับทัวร์นี้ ก็ตื่นเต้นตั้งแต่วันแรกที่ได้ฟังโปรแกมทัวร์แล้ว แต่ก็มีข้อกำหนดบางอย่างคือเราจำเป็นที่จะต้องได้เจอกับอะไรบางอย่าง ห้ามทัวร์แบบเรื่อยเปื่อยหรือไม่มีเป้าหมาย ชักไม่เริ่มชิวแล้วล่ะซิ๊....

อารมณ์แรกที่ผมได้ฟังคำที่ออกมาว่า "Micro & makro" นั้นผมก็ได้เริ่มนึกไปถึงอะไรต่างๆมากมาย เยอะมากๆ ด้วยความจำเป็นมั้งครับที่ว่าจำเป็นต้องคิดให้ออก เลยดูให้ความสนใจและตื่นเต้นกับมันหน่อย แต่ด้วยประสบการณ์บางอย่างที่เคยผ่านมาในชีวิต เช่นการที่ผมเคยเรียนสายวิทย์
ในระดับมัธยมศึกษาทั้งต้นและปลาย ทำให้พอได้คุ้นเคยกำอะไรบางอย่างอยู่บ้าง เช่นคำว่า "Micro" มักจะได้ยินการใช้คำนี้ในการเรียกอะไรหลายอย่างเหมือนกัน เช่น ไมโครชิพ, ไมโครเวฟ, ไมโครกรัม เป็นต้น รู้สึกว่าคำว่าไมโครถ้าจะหาความหมายของมันในเชิงความหมายของการเป็นหน่วยวัดสิ่งของบางอย่างที่เล็กมากๆ มันจะมีค่าของมันคือ "คูณสิบกำลัลลบหก" ซึ่งมันน่าจเป็นอะไรที่เล็กมากๆ เป็นหน่วยที่เล็กมากๆ ย่อยมากๆ มักจะคุ้นเคย คำนี้จากการเรียนวิชาจำพวก ฟิสิกส์ เคมี หรือชีวะ ซึ่งอาจจะมาพร้อมกับตัวเลขในการบอกค่าต่างๆ

ส่วนคำว่า "Makro"นั้นอาจจะไม่ต่อยได้ยินมากเท่าไหร่ แต่เท่าที่พอจะรู้จักนั่นก็คือมันเป็นอะไรสักอย่างที่เอาไว้เพื่อบ่งบอกกับอะไรอีสักอย่างว่า มันโคตรใหญ่เลยน่ะ มันมหึมาเลยน่ะ อะไรประมาณนั้น ซึ่งแน่นอนถ้าถามผู้คนทั่วๆไปในการคิดถึงคำนี้ก็คงจะมีหลายคนที่คุ้นเคยมันกับการใช้เรียก
ห้างสรรพสินค้าขายของ mega store ชื่อดังชื่อนึงของเมืองไทย เหมือนดังที่อาจารย์ติ๊กได้พูดดักเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ผมว่ามันก็เป็นตัวอย่างที่ดีมากอย่างนึงเลยในการที่เราจะยกตัวอย่างมาอธิบายคำนี้ มันน่าจะต้องการสื่อให้ลูกค้่าหรือกลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่า เห้ย!!! เออมันใหญ่จิงว่ะ มันอลังการน่ะ มันน่าจะมีอะไรเยอะแยะมากมายน่ะ มันน่าจะหลอกเงินเราได้มากมายเลยเช่นกันน่ะ น่าสนใจเลยทีเดียว ความหมายของมันน่าจะต้องการสื่อว่า เค้ามีของมากมายรวมกันอยู่ที่นี่ที่เดียว เค้าได้รวบรวมหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง มากมายมาไว้ที่นี่แล้ว มีหลายสิ่งทีต้องการอยู่ในนี้ไห้เข้าไปเลือกหากัน มันก็น่าจะเป็นอย่างนั้นอยู่หรอกถ้าไม่ดันมีห้างชื่ออืนๆที่มันโผล่ขึ้นมาอีมากมายอีกหลายชื่อที่ลักษณะคล้ายๆกัน

แต่ในความหมายของผม ผมมองว่า "Micro & Makro" มันน่าจะเป็นสิ่งอยู่ด้วยกัน มีผลซึ่งกันและกันมากกว่า น่าจะเป็นสิ่งที่มาควบคู่กันไป
เพราะทั้งสองอย่างนี้มันอาจจะเป็นสิ่งเดียวกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองมันอย่างไรมากกว่า เราอย่ากมองมันอย่างรวมๆ หรือเราจะมองมันแบบเจาะลึกลงไปในส่วนย่อยๆ เพราะส่วนใหญ่ๆมันก็ต่างประกอบด้วยส่วยย่อยๆอีเยอะมากมาย และส่วนย่อยๆต่างๆถ้าเราเลือกที่จะมองมันอย่างมีระบบ แบบแผนมันก็จะกลายเป็นสิ่งใหญ่ๆได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น: